Tổng quan cơ chế của luyện giọng
Khi nói về giới tính trong giọng nói, có hai khía cạnh lớn ta cần quan tâm đến đó là: Khía cạnh tổng quát và Khía cạnh văn hóa.
Khía cạnh tổng quát
Khía cạnh tổng quát là thứ mà bất kỳ con người nào trên hành tinh này đều nhận thức được là nam tính hay nữ tính. Khía cạnh này có hai khái niệm quan trọng bạn nhất định phải nắm rõ là: Độ Cộng Hưởng (Resonance) và Độ Nặng của Giọng (Vocal Weight).
Độ Cộng Hưởng (Resonance)
Độ Cộng Hưởng (Hay còn gọi là kích thước của giọng nói) trong giọng nam hay giọng nữ là khái niệm chỉ cách âm thanh thay đổi khi nó phản xạ trong một không gian, ví dụ dễ hiểu mà ai trong chúng ta cũng có thể đã từng trải qua là sự thay đổi về tiếng vang của âm thanh trong một căn phòng lớn, cách nó phản xạ và tắt dần. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn nói, âm thanh của bạn sẽ cộng hưởng trong cổ họng và khoang miệng trước khi ra ngoài. Đây chính là điều chúng ta muốn thay đổi, và chúng ta sẽ làm điều này bằng cách thay đổi hình dạng không gian cộng hưởng trong khoang miệng, trong họng. Đơn giản như vậy, thay đổi hình dạng không gian cộng hưởng và giọng nói sẽ thay đổi, hãy coi Độ Cộng Hưởng là một phổ từ nam tính đến nữ tính.
Độ Đầy Đặn (Fullness)
Độ đầy đặn (Fullness) là một ý tưởng về sự cân bằng của Độ cộng hưởng và Độ nặng của giọng. Một giọng nói với độ nặng quá nhiều sẽ làm tăng độ đầy đặn (Fullness) của giọng, khiến giọng nghe như giọng của Mandark trong phim Dexter's Laboratory. Một giọng nói với độ nặng quá thấp sẽ làm giảm độ đầy đặn của giọng, khiến giọng nghe như giọng của Leslie trong phim The Amazing World of Gumball. Tóm lại, giọng nữ đầy đặn sẽ là một giọng kết hợp giữa độ cộng hưởng cao và độ nặng thấp, giọng nam đầy đặn sẽ là một giọng kết hợp giữa độ cộng hưởng thấp và độ nặng nhiều. Độ nặng của giọng có thể chia làm ba yếu tố: Brassiness, closed quotient và vocal fry (3 khái niệm này sẽ được giải thích ở các bài viết sau).
Khía cạnh văn hóa
Khía cạnh Văn hóa là những yếu tố mà các văn hóa khác nhau có thể không đồng nhất với nhau về việc một giọng nói thể hiện nam tính, nữ tính, hoặc không có giới tính. Các yếu tố này bao gồm Pitch, Vocal Fry, tính nhạc (musicality), giai điệu (cadence) và nhiều yếu tố khác. Những yếu tố này tạo nên giọng nói “kiểu bắt chước” theo giới tính, và thường có thể được nắm bắt ngay khi ta sống trong môi trường xã hội đó thay vì phải tập luyện.
Trên đây là những nội dung khái niệm cơ bản nhất về cơ chế luyện giọng mà bạn cần nắm, các bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn ở các phần còn lại.
Lộ trình luyện giọng nữ
Sau đây là danh sách những nội dung cần nắm và bài tập bạn phải tập luyện trong những tuần sắp tới.
Tập luyện cộng hưởng vô thanh
Tại giai đoạn này, chúng ta chỉ tập luyện với những âm vô thanh như “HA HA, PU PU, EH EH,..”. Các bài viết bạn cần tham khảo trong giai đoạn này là:
- THỰC HÀNH – Bài tập hướng dẫn luyện giọng nữ hoá theo phương pháp của Alyssa : Đây là bài viết thuần về thực hành, không giải thích lý thuyết.
- Alyssa 02 – Tập luyện nhóm cơ ở họng miệng và thanh quản : Đây là bài viết giải thích chi tiết, là nền tảng vô cùng quan trọng, quyết định đến 80% việc bạn có nói được giọng nữ hay không.
- Alyssa 03 – Thanh quản và Họng miệng rất quan trọng trong luyện giọng nữ hoá
- Alyssa 04 – Mẹo quản lý thời gian trong luyện giọng nữ (Đang cập nhật)
Tập luyện cộng hưởng hữu thanh
- Alyssa 05 – Làm cách nào để chuyển từ cộng hưởng vô thanh sang có thanh? (Đang cập nhật)
Tập luyện độ đầy đặn của giọng nói
- (Đang cập nhật)