Ảnh trên là cấu tạo của họng người (Pharynx), hiểu đơn giản nó gồm các khoang mà chúng ta sử dụng để thở và nói ở trong cổ của mình. Họng được chia thành 3 phần sơ đồ màu như mô tả trong ảnh gồm: Vòm họng (Nasopharynx), Họng miệng (Oropharynx), Hạ họng hay hạ hầu (Laryngopharynx). Với mục đích của chúng ta, ta sẽ bỏ qua vòm họng (Nasopharynx) vì nó hầu như không đóng vai trò gì tới độ cộng hưởng của giọng nói bình thường (Không phải giọng mũi), và theo như mình hiểu thì chúng ta không có cách nào để kiểm soát độ cộng hưởng của vòm họng.
Thanh quản (Hạ hầu)
Thanh quản, hiểu đơn giản là khoảng rỗng nằm phía sau cằm, hoặc phía sau “Laryngeal prominence” (Trái táo Adam). Nó được đặt một cái tên nam tính như vậy vì trong quá trình dậy thì, cơ thể nam tiếp xúc với một lượng lớn Testosterone, tác động của Testosterone làm cho thanh quản phát triển kéo dài xuống dưới, để lộ ra phần xương ở cổ họng. Đối với những người chưa trải qua giai đoạn dậy thì của nam thì thanh quản thường nằm ngay sau cằm, ẩn khỏi tầm nhìn và khó có thể sờ thấy. Khi thanh quản được nâng lên hoặc hạ xuống, trái táo Adam sẽ di chuyển theo, đây là một chỉ dấu tốt về việc ta kiểm soát được thanh quản.
Trong luyện tập nữ hóa giọng nói, chúng ta sẽ đặt ra mục tiêu đầu tiên là kiểm soát và nâng được thanh quản lên cao nhằm tạo hiệu ứng đảo ngược quá trình dậy thì của nam. Khi thanh quản ở vị trí cao sẽ cho độ cộng hưởng cao hơn, sáng hơn, âm thanh tạo ra nữ tính hơn. Thanh quản sẽ được tự động nâng cao khi ta tạo ra các âm vô thanh cao, và đây là cơ sở cho việc tập luyện thanh quản.
Họng miệng
Họng miệng (Oropharynx) là khoảng rỗng ngay phía sau miệng, cụ thể hơn là sau cái lưỡi gà (Há mồm ra và nhìn cái cục lủng lẳng ở sâu trong đó đấy). Theo kinh nghiệm của mình thì đây chính là không gian xác định giới tính cho giọng nói. Sự tác động của Testosterone trong quá trình dậy thì làm không gian này phát triển lớn hơn, rộng hơn theo tất cả các hướng.
Trong luyện tập nữ hóa giọng nói, chúng ta sẽ đặt ra mục tiêu thứ hai là hạn chế lại không gian của họng miệng nhằm tạo hiệu ứng đảo ngược quá trình dậy thì của nam, cũng giống như với thanh quản, việc hạn chế không gian này cũng sẽ tạo ra âm thanh nữ tính hơn nhiều. Không gian của họng miệng sẽ tự động được hạn chế khi ta cố tạo ra các nguyên âm vô thanh cao, và đây cũng là cơ sở cho việc luyện tập họng miệng. Bạn có thể nhận thấy bài tập họng miệng này có chút trùng lặp với bài tập thanh quản và điều này là đúng, các bài tập nhằm tăng sức mạnh cho vùng họng miệng này cũng tác động đến thanh quản.
Lưu ý về cao độ giọng (Pitch)
Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà người chuyển giới hay mắc phải khi tập giọng đó là tập trung và lo lắng quá về cao độ (pitch). Cao độ được tạo ra bởi độ rung của dây thanh âm và không phụ thuộc vào độ cộng hưởng. Sự thay đổi của cao độ giọng và độ cộng hưởng có thể nghe giống nhau, nhưng thật ra khác nhau rất nhiều. Đó là lý do tại sao mà các ca sĩ không đột ngột bị chuyển từ giọng nam thành giọng nữ khi hát ở những note rất cao, giọng hát vẫn nghe nam tính vì độ cộng hưởng của họ.
- Cao độ giọng (Pitch) không phải là yếu tố tin cậy để quyết định giới tính trong giọng nói. Chính ngay ngoài đời thật, rất nhiều nam nói chuyện ở pitch cao và nữ nói chuyện ở pitch thấp
- Có thể chính bạn cũng đã từng nói chuyện ở pitch cao mà không hay biết
Một ví dụ về giọng nam pitch cao là Adam Levine của Maroon 5, có thể nghe thử bài Animal
Một ví dụ về giọng nữ pitch cực thấp là youtuber Chubblot, xem thử
Bất kỳ ai cũng có thể đạt được pitch C3 và G3, nhưng không phải ai cũng đạt được mức cộng hưởng mà họ muốn. Ta sẽ gọi D3 là ngưỡng bắt đầu của giọng nam, và F3 sẽ là ngưỡng bắt đầu của giọng nữ, mục tiêu lý tưởng của chúng ta là G3. Nếu ta cố gắng để nói bằng pitch G3 sẽ rất khó, nhưng pitch G3 sẽ tự động đạt được cùng lúc khi ta luyện tập độ cộng hưởng mà không mất thêm tý công sức nào.